Vì sao bạn không thể ngửi thấy một số mùi ?

Đây là 1 câu hỏi khá thường xuyên. Nói nôm na, đó là do chúng ta đã mắc phải bệnh “Quen mùi” – tức là chúng ta ngửi một mùi hương nhiều tới mức bạn khứu giác của bạn trở nên quen thuộc với nó. Bạn sẽ không / khó ngửi thấy mùi đó dù rằng nó vẫn hiện diện quanh bạn. Ví dụ những người có mùi cơ thể “đặc trưng” lại không hề nhận ra mùi của mình trong khi những người khác có thể dễ dàng nhận biết mùi đó.

Một điều thú vị là khứu giác của con người bị đánh giá là kém phát triển so với hầu hết động vật có vú và côn trùng – trong khoảng 30.000 mùi khác nhau trong khí quyển, con người chỉ có thể tiếp nhận được khoảng 10.000 mùi nhưng chỉ có khả năng phân biệt khoảng 200 mùi. Chưa kể mặc dù khứu giác chúng ta vẫn có thể thích nghi với nhiều mùi nhưng lại có 1 số mùi chúng ta sẽ không bao giờ quen được – chẳng hạn như mùi thức ăn thối, mùi bánh mì nướng khét hoặc mùi lông tóc cháy chẳng hạn. Đó là một phần của bản năng sống còn của chúng ta.
 
Theo tự nhiên, con người – cũng như tất cả các động vật – sử dụng khứu giác như một công cụ để phát hiện thế giới xung quanh, tìm kiếm thức ăn và nhất là để phát hiện nguy hiểm. Tất cả mùi “mới” với mỗi cá thể đều có khả năng là mùi của nguy hiểm vì vậy chúng ta có thể ngửi thấy ngay. Một khi cơ thể bạn phát hiện ra mùi mới này không phải là mối đe dọa, khứu giác sẽ ngừng ngửi thấy nó để mũi của bạn có thể dò ra bất kỳ nguy cơ tiềm ẩn nào khác đang ẩn nấp.

Thức ăn bị hỏng (ví dụ trứng gà ung, cá ươn, thịt thối) vẫn được khứu giác đánh giá là một mối nguy hiểm vì vậy những mùi này có xu hướng “bám” trong khứu giác của bạn lâu hơn dù bạn có cố làm sạch mũi. Tuy nhiên với những người phải tiếp xúc với những mùi hương “nguy hiểm” này hàng ngày, khứu giác của họ sẽ trở nên quen thuộc với mùi và chúng ta hay nói đùa là mũi của họ đã bị “liệt”. ❤️
 
Để chữa cái bệnh “quen mùi này, nếu bạn không bị mất khứu giác do bệnh lý thì bạn chỉ cần ngưng tiếp xúc với nguồn mùi đó trong 1 thời gian để bộ não của chúng ta “quên” các mùi đó đi và sau đó thì từ từ làm quen lại.

Gửi Bình Luận